แจกสูตร ลาซานญ่า อาหารอิตาเลี่ยน

แจกสูตร ลาซานญ่า อาหารอิตาเลี่ยน

แจกสูตร ลาซานญ่า อาหารอิตาเลี่ยน

       ถ้าจะพูดถึงประเทศอิตาลีหลายท่านคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าอิตาลีนั้น มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นที่ขึ้นชื่อเลื่องลือกันอย่างมาก เช่นเดียวกับอาหารอิตาเลี่ยนที่มีจุดเด่นไม่เหมือนใครและในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับเมนู “ลาซานญ่า” ให้มากขึ้นกันค่ะ

 

แจกสูตร ลาซานญ่า อาหารอิตาเลี่ยน

 

      ถ้าหากใครเคยดูหนังหรือการ์ตูนและรู้จักเจ้า“การ์ฟิลด์”ก็จะทราบว่าลาซานญ่านั้นเป็นเมนูที่การ์ฟิลด์โปรดปรานเป็นอย่างมาก ลาซานญ่า เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทำจากเส้นพาสต้า มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยกรีกตั้งแต่โบราณ คำว่าลาซาญ่าหมายถึงแผ่นแป้งบาง ๆ ที่ตัดเป็นชิ้น  เดิมลาซานญ่านั้นทำมาจากแป้งหมัก ใส่ชีส ตามด้วยเครื่องเทศ และราดน้ำซุปไก่ แต่ในปลายศตวรรษที่ 19 จนถึงปัจจุบันมีการเพิ่มวัตุดิบอย่างอื่น เช่น ผักโขม เนื้อบด ไส้กรอก ซอสมะเขือเทศ เข้าไปอีกด้วย พร้อมแล้วเราไปดูขั้นตอนการทำกันเลยค่ะ

      การทำลาซานญ่า

      วัตุดิบ : นม 1 แกลอน , เส้นลาซานญ่า , มะเขือเทศบด , หัวหอมใหญ่ 1 หัว , กระเทียม 2 กลีบ , เนื้อบด 500 กรัม , ซีสมอสซาเรล่า , เกลือ , พริกไทย , พาสเล่ย์ , ใบเบย์ลีฟ , เนยสด , แป้งตราว่าว , น้ำมันมะกรอก , นัทเม็ก

 

 

      ขั้นตอนการทำ : ลาซานญ่า

  1. 1. ทำซอสเบชาเมล: ตั้งกระทะใช้ไฟอ่อนใส่เนยลงไป เมื่อเนยละลายแล้ว ค่อย ๆ ใส่แป้งตามลงไป จนเนื้อเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทองและเริ่มเหนียว ๆ จากนั้นเทนมลงไปทีละนิด คนให้เข้ากัน เมื่อเนื้อเริ่มข้นให้เทนมสดลงไปอีกและก็คนไปเรื่อย ๆ จนนมหมดแกลอน เมื่อได้นเนื้อซอสที่เหนียวข้นแล้ว ใส่เกลือ พริกไทยและนัทเม็ก ลงไปเล็กน้อย ปิดไฟตั้งให้เย็น
  2. 2. สับหัวหอมใหญ่ให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ
  3. 3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกรอก นำหอมใหญ่ที่เราสับไว้แล้วลงไปผัด ผัดจนหัวหอมเปลี่ยนเป็นเนื้อสีเหลือง ตามด้วยใส่กระเทียม ตามด้วยเนื้อบดและนัทเม็ก ผัดจนสุก ใส่มะเขือเทศสับ เกลือ พริกไทย ใบเบย์ลีฟ ลงไป (เมื่อมีกลิ่นหอมแล้วตักเบย์ลีฟออก)
  4. 4. ตักซอสใส่ในกระบะ(ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า) บาง ๆ นำเส้นลาซานญ่าวางด้านบนจนเต็ม ตักซอสมะเขือเทศอีกชั้น ราดซอสเบชาเมลและใส่ชีสลงไปให้ทั่ว ปิดด้วยเส้นลาซานญ่า ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ด้านบนสุดไม่ต้องปิดด้วยเส้นลาซานญ่า
  5. 5. นำไปอบอุณหภูมิ 200 องศา ประมาณ 30 นาที เมื่อด้านบนเกรียม ๆ เอาออกมาตั้งให้เย็น ตัดเป็นชิ้นทานได้เลย

 

 

 

สูตรที่เรานำมาฝากนี้เป็นสูตรอาหารอิตาเลี่ยนแท้ ๆ เพียงแค่นี้คุณก็จะได้ทานลาซานญ่าเหมือนได้ไปอิตาลีจริง ๆ เลยล่ะค่ะ ลองทำตามกันดูได้เลย

 

 

 

แจกสูตร ลาซานญ่า อาหารอิตาเลี่ยน


 

.

.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *